พุกเคมีกับการใช้งาน

พุกเคมี เป็นเครื่องมือเพื่อช่วยยึดนอตและสกรูเข้ากับพื้นหรือฝาผนังที่มีความหยุ่นน้อย ตัวอย่างเช่น ชั้นคอนกรีต ผนังยิปซัม ฯลฯ ใช้การง่ายแค่ขุดเจาะช่องนำสำหรับสว่านให้ได้ปริมาตรความลึกที่ต้องการ ต่อไปทุบพุกเคมีเข้าไปฝังในช่องว่าง จากนั้นก็เอานอตหรือไม่ก็สกรูมาเหนี่ยวกับวัตถุที่จะติดตั้งให้เรียบร้อย อย่างไรก็ดีพุกเคมีก็มีหลายประเภทให้เลือกใช้ อาทิ พุกเหล็ก พุกพลาสติก อย่างนั้นเราควรไปทำความรู้จักพุกเคมีแต่ละชนิดกันก่อน เพื่อเลือกมาใช้งานได้อย่างถูกต้องและลงตัว

พุกเคมีสำหรับงานยิปซัม

คือวัสดุอุปกรณ์ที่ผลิตขึ้นเพื่อให้ใช้พร้อมกับแผ่นยิปซัมเป็นพิเศษ เพราะเนื้อในของยิปซัมจะมีประสิทธิภาพในการรับความหนักเบาต่ำกว่าฝาผนังที่ทำด้วยคอนกรีต เพราะฉะนั้นช่วงลำตัวของพุกเคมีจึงดีไซน์ให้มีรูปพรรณเป็นกระเปาะป่องขึ้นมานิดหน่อย เพื่อให้ช่วยเสริมพลังในการรั้งเกาะพื้นผิวยิปซัมได้ดียิ่งขึ้น โดยมีให้เลือกใช้ทั้งขนาดสั้นและขนาดยาว

พุกเคมีคอนกรีตบล็อก

มีเค้าโครงหน้าตาเหมือนกับพุกตัวหนอน ทว่าบริเวณลำตัวของพุกเคมีจะมีสันหรือลอนถี่มากกว่า โดยทำมาจากไนลอนซึ่งมีความเหนียวและคงทน สามารถรับน้ำหนักได้สูงกว่าพุกพลาสติกทั่วๆ ไป

พุกเคมีตะกั่ว

เหมาะกับงานที่โล่งแจ้ง เหตุเพราะรับน้ำหนักและทนต่ออุณหภูมิความร้อนภายนอกบ้านพักอาศัยได้ดีกว่าพุกพลาสติกหรือพุกเหล็กซึ่งเกิดสนิมได้ง่าย เช่น การติดตั้งแท็งก์บรรจุน้ำดื่ม น้ำใช้ที่ตั้งอยู่บนระเบียงหรือชั้นดาดฟ้า

พุกเคมีเหล็ก

เหมาะสมกับการใช้งานในที่ร่มพร้อมทั้งงานที่ต้องการรับความหนักเบามากมายเป็นพิเศษ อย่างเช่น งานติดตั้งเสารับน้ำหนักบนพื้นคอนกรีตของโรงรถ งานยึดฝ้าเพดานเพื่อที่จะห้อยแชนเดอเลียร์ เป็นต้น