การออกแบบบ้านควรพิจารณาสิ่งไหนบ้าง

“บ้าน” ควรจะสร้างเพื่อความสุขตามอัตภาพของผู้อยู่อาศัย พร้อมกับความเป็นมนุษย์คือการได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสนุกสนาน ได้โดนธรรมชาติ กับได้อยู่ในภาวะแวดล้อมที่ดี ในการออกแบบบ้านที่อยู่อาศัยปัจจัยสำคัญในการนำมาไตร่ตรอง ก็มีอยู่หลายประการ ดังนี้

การจัดพื้นที่เป็นส่วนสัด การจัดพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นขนาดสามารถลดปัญหางัดข้อในบ้านได้เช่น การฟังเพลง การดูวิทยุโทรภาพ การทำการบ้าน การนอน การรับประทานอาหาร การทำกับข้าวกับปลา การสังสรรค์ หรืออดออมพลังงานเมื่อใช้แอร์คอนดิชัน หรือป้องกันเสียง กับกลิ่นแผ้วพาน หรือระแวดระวังยุง

แสงธรรมชาติ การจัดให้ทุกพื้นที่ได้รับแสงธรรมดา ช่วยสร้างให้เกิดบรรยากาศที่น่า แสงธรรมชาติควรจะมาจาก ส่วนบนของห้อง จะทำให้การกระจายแสงดี และแสงไม่จ้า โดยเหตุนั้น สีของเพดานจึงควรจะเป็นสีออกสว่าง ส่วนสีผนัง หากใช้สีสว่างเกินควรจะจ้า จึงควรดำคล้ำลงบ้าง

การระบายลมฟ้าอากาศ ห้องที่ควรจะใช้หลักการระบายอากาศตามธรรมชาติ เป็นต้นว่า ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องทานอาหาร ห้องพักผ่อน เป็นอาทิ

การติดแอร์ ห้องนอนซึ่งเป็นห้องที่คนใช้เวลาอยู่มากที่สุด ใช้เครื่องปรับอากาศกันเป็นส่วนมาก ห้องนอนจึงต้องออกแบบให้มีฐานะของห้องเย็น คือมีฉนวนปกป้องรักษาความร้อนอย่างดี จึงจะใช้แอร์คอนดิชันเล็กนิดเดียว แล้วจะได้ไม่เปลืองไฟ สถานภาพของเครื่องระบายความร้อน ต้องไม่รบกวน และไม่นำความร้อนกลับเข้ามา ส่วนของเครื่องเป่าลมเย็น จะต้องไม่เป่าโดนตัวให้การกระจายลมดี และทำความสะอาดได้ง่าย

การป้องกันเสียง เสียงรังควานมักจะมาจาก เสียงกวนจากข้างบ้าน จากถนน กิจกรรมในบ้าน เครื่องระบายความร้อน ห้องน้ำ ดังนั้น จึงควรป้องกันเสียงจากที่ต่างๆนี้ เช่น การใช้หน้าต่าง ที่ไม่เปิดรับเสียงรังควานจากข้างนอกโดยตรง, การจัดแบ่งแคว้นการใช้งานให้เป็นรูปร่าง, การกั้นผนังห้องน้ำยันพื้นเพดาน และใช้ประตูทึบ, การกั้นผนังห้อง การตั้งเครื่องระบายความร้อน ไม่ให้เสียงแผ้วพานบ้านของตัวเอง และบ้านช่องของคนอื่น