การคัดเลือกใช้และการวางผังจัดตั้งชั้นวางอุตสาหกรรม

การคัดเลือกใช้และการวางผังจัดตั้งชั้นวางอุตสาหกรรม  จึงมีสิ่งของสำคัญๆ หลายด้าน แบบนี้

1.ชนิดของสินค้าที่จะจัดเก็บ สินค้าจะต้องการจัดเก็บบนชั้นวางเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สุดในการกำหนดอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่จะเลือกเฟ้นมาใช้ในการเรียกเก็บ แบบผลิตภัณฑ์ ขนาดสินค้า และความหนักเบาของผลิตภัณฑ์ เป็นตัวกำหนดว่าจะใช้แผ่นพาเลทขนาดใดและประเภทใดมารองรับ และแต่ละพาเลทจะมีน้ำหนักสูงสุดเท่าไร ประเภทสินค้ายังเป็นตัวกำหนดในการเลือกใช้ชั้นวางชนิดต่างๆ ด้วย เช่น สินค้าที่จะต้องเข้าก่อน-ออกก่อน หรือเข้าก่อน-ออกทีหลัง เป็นของซื้อของขายชนิดเดียวกันหรือสินค้าหลายหลากกลุ่ม เป็นสินค้าที่ต้องเบิกจ่ายตลอดเวลาหรือไม่ ปริมาณของซื้อของขายมีมากน้อยแค่ไหน เป็นอาทิ

2.ชนิดและขนาดของพาเลท จะต้องคัดให้สามารถรับน้ำหนักสูงสุดของสินค้าที่จะกองบนพาเลทได้ และต้องคำนึงถึงการวางบนชั้นวางว่าจะวางทางแนวกว้างหรือแนวแคบ กลุ่มและขนาดของพาเลทจะเป็นตัวกำหนดว่าชั้นวางที่จะติดตั้งควรจะมีความกว้างและความลึกเท่าไร ขณะเดียวกันก็เป็นตัวกำหนดรถยกที่จะใช้ว่าต้องรับความหนักเบาเท่าไร ความกว้างของงา ยกได้สูงเท่าไร จำนวนพาเลทจะเป็นตัวกำหนดว่าควรจะเลือกเฟ้นชั้นวางแบบมากเพียงใด และมีความสูงกี่ระดับชั้น

3.พื้นที่ของคลังพัสดุ ประเภทพื้นที่ของคลังสินค้าก็เป็นอีกปัจจัยที่ต้องตรวจสอบในการขณะเลือกชั้นวาง ทั้งขนาดของทางเข้าออก ขนาดประตู ความสูงของเพดาน ขนาดความกว้างความยาว ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ล้วนเป็นข้อจำกัดที่การจัดตั้งชั้นวาง และจะต้องคำนึงถึงความต้องการในการจัดเก็บ และการดำเนินงานของรถยกที่จะวิ่งเข้าออกเวลาเบิกจ่ายด้วย

4.ประเภทรถยกที่จะใช้ รถยกจะต้องมีความสามารถในการยกน้ำหนัก (Load Capacity) เพียงพอกับความหนักเบาสูงสุดของของซื้อของขายบนพาเลท ขณะเดียวกันต้องสามารถยกสูงได้ถึงชั้นวางสูงสุดที่จะตั้ง ไม่เพียงเท่านั้น สิ่งที่ต้องระวังก็คือต้องคำนึงถึงขนาดของตัวรถว่าสามารถกลับตัวเพื่อหันหน้าเข้าชั้นวางในขณะยกสินค้าขึ้นเก็บหรือเบิกจ่ายได้ด้วย

5.ระบบการหมุนเวียนของผลิตภัณฑ์ หากผลิตภัณฑ์มีจำนวนมากและหมุนเวียนเร็ว หมายความว่าต้องมีการนำเข้าและเบิกจ่ายถี่มาก รถยกต้องมีขีดสมรรถภาพในการทำงานหนักได้ตลอดเวลา หรือควรใช้ชั้นวางที่มีประเภทกึ่งอัตโนมัติหรืออัตโนมัติ ที่คุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ชนิดสินค้าต้องหมุนเวียนแบบ FIFO หรือ LIFO ก็มีสาระสำคัญอย่างยิ่งในการเลือกชั้นวางต่างกัน เช่น LIFO อาจเลือกชั้นวางแบบ Drive-in หรือแบบ Push Back แต่ถ้าต้องการแบบ FIFO อาจเลือกสรรชั้นวางแบบ Selective หรือแบบ Flow เป็นต้น