ผมร่วงสาเหตุและการรักษา

ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดปัญหาหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลกคือผมร่วง ผมร่วงส่งผลกระทบต่อทั้งชายและหญิง แม้ว่าโดยทั่วไปจะพบได้บ่อยในผู้ชาย การเริ่มมีอาการผมร่วงอาจส่งผลเสียต่อความรู้สึกนึกคิดในตนเอง และบ่อยครั้งที่ผมร่วงเกิดขึ้นพร้อมกับการสูญเสียความมั่นใจในตนเอง การจะรักษาผมร่วงได้ดีที่สุด ต้องแยกความเชื่อผิดๆ ออกจากความจริง และทำความเข้าใจกับอาการผมร่วงประเภทต่างๆ

ผมร่วงมักพบมากในผู้ชาย

แม้ว่าผมร่วงในผู้หญิงจะไม่ใช่เรื่องแปลก ผมร่วงแบบที่พบได้บ่อยที่สุดเรียกว่าผมร่วงแบบแอนโดรเจน ซึ่งประกอบด้วยการหลุดร่วงของเส้นผมทีละน้อย

ผมร่วง

ป้องกันผมร่วง

ซึ่งในที่สุดจะนำไปสู่การหลุดร่วงของเส้นผม รูปแบบที่รุนแรงที่สุดคือผมร่วงแบบสากลซึ่งมีการสูญเสียเส้นผมทั้งหมดทั่วร่างกาย ผมร่วงเป็นผลข้างเคียงตามธรรมชาติของวัยชรา แต่ผู้ชายบางคนอาจมีอาการผมร่วงได้เร็วตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วัยหนุ่มสาว สาเหตุของผมร่วงก็หลากหลายเช่นกัน

ความเชื่อที่นิยมกล่าวว่าผมร่วงเป็นกรรมพันธุ์ทางฝั่งมารดา ผมร่วงแต่โอกาสที่จะได้รับมรดกลักษณะนี้อยู่ที่ 50% มีการพบตำนานเกี่ยวกับผมร่วงตั้งแต่การสวมหมวกที่คับเกินไปจนถึงการยืนบนศีรษะนานเกินไป อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้เป็นตำนานและไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ สาเหตุที่แท้จริงของผมร่วงนั้นแตกต่างกันออกไป ผมร่วงสารพิษและการรักษาต่างๆ เช่น เคมีบำบัด เป็นที่ทราบกันดีว่าอาจทำให้ผมร่วงได้ อีกปัจจัยหนึ่งคือความเครียดที่ไม่เหมาะสม อารมณ์หรืออย่างอื่น บาดแผลและภาวะซึมเศร้า การเจ็บป่วยบางอย่างยังทำให้ผมร่วงเป็นอาการได้

ผมร่วงของผิวหนังยังส่งผลให้ผมร่วงอีกด้วย

อีกสาเหตุที่สำคัญมากคือการรับประทานอาหารและวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ อาจเนื่องมาจากปัญหาผมร่วงที่พบได้บ่อย จึงมีวิธีรักษามากมายในตลาดมาหลายปีแล้วซึ่งช่วยในการจัดการกับปัญหาผมร่วงได้ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยมากมายที่ทำโดยใช้การวิจัยสเต็มเซลล์และการโคลนนิ่งเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเพิ่มจำนวนเส้นผม อย่างไรก็ตาม มันยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ แต่ก็พิสูจน์ได้ว่ามีความก้าวหน้ามากมายในด้านการรักษาผมร่วงในปัจจุบัน

วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาอาการผมร่วงคือการดูแลผมในขณะที่ผมแข็งแรง ซึ่งรวมถึงอาหารที่เหมาะสมที่มีปริมาณไขมันต่ำและการออกกำลังกายที่เน้นการออกกำลังกายแบบแอโรบิกในแต่ละวัน สิ่งสำคัญคือต้องทำความสะอาดและบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมเป็นประจำ อย่างไรก็ตาม บางคนอาจต้องใช้วิธีการจัดการกับผมร่วงโดยตรง มีผลิตภัณฑ์จำนวนมากในท้องตลาดในปัจจุบัน แต่ก่อนที่จะลองใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าควรรักษาผมร่วงด้วยวิธีใด