การทำสมาธิจะเพิ่มคลื่นอัลฟา ซึ่งทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

สมาธิ

การทำสมาธิเป็นหนึ่งในแนวทางปฏิบัติที่ยิ่งใหญ่ของชาวตะวันออกที่เริ่มมีขึ้นในวัฒนธรรมตะวันตก อันที่จริง ผู้คนทั่วโลกได้รับประโยชน์จากสิ่งนี้ทั้งในด้านจิตใจและร่างกาย แล้วทำไมทุกคนไม่นั่งสมาธิ อาจเป็นไปได้ว่าไม่ใช่ทุกคนที่รู้ถึงประโยชน์อันน่าทึ่งทั้งหมด เช่น การผ่อนคลายที่เพิ่มขึ้น ระดับความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าลดลง บทความนี้ประกอบด้วยข้อดีบางประการของการทำสมาธิ และชุดคำแนะนำสำหรับการเริ่มฝึกสมาธิของคุณเอง

บทความนี้แบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก อันดับแรก เราพูดถึงประโยชน์ของการทำสมาธิ หลังจากนั้นเราจะพูดถึงวิธีการเริ่มฝึกสมาธิของคุณเอง หากคุณไม่ทราบถึงประโยชน์มากมายของการทำสมาธิ เราขอแนะนำให้คุณอ่านหัวข้อถัดไป จะช่วยกระตุ้นให้คุณยึดมั่นในการปฏิบัติ หากคุณทราบประโยชน์ของการทำสมาธิแล้ว ก็ข้ามไปข้างหน้าได้เลยประโยชน์ของการทำสมาธิมีการศึกษาเกี่ยวกับการทำสมาธิหลายครั้งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

การวิจัยการทำสมาธิแสดงให้เห็นว่าการทำสมาธิในช่วงเวลาสั้น ๆ

โดยพยายามทำความเข้าใจผลกระทบของการทำสมาธิ ตลอดจนวิธีที่การทำสมาธิช่วยเราได้มากทั้งในด้านจิตใจและร่างกายการวิจัยการทำสมาธิแสดงให้เห็นว่าการทำสมาธิในช่วงเวลาสั้น ๆ จะเพิ่มคลื่นอัลฟา ซึ่งทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ลดความรู้สึกวิตกกังวลและซึมเศร้าไปพร้อม ๆ กัน คลื่นอัลฟาไหลผ่านเซลล์ในเยื่อหุ้มสมอง ซึ่งเราประมวลผลข้อมูลทางประสาทสัมผัส คลื่นเหล่านี้ช่วยระงับข้อมูลทาง

ประสาทสัมผัสที่ไม่เกี่ยวข้องหรือทำให้เสียสมาธิ ทำให้เราจดจ่อได้ ยิ่งเรามีคลื่นอัลฟ่ามากเท่าไหร่ เราก็จะโฟกัสได้ดีขึ้นเท่านั้นในหนังสือของเขา “การทำสมาธิคืออะไร” ร็อบ แนร์น กล่าวถึงการทำสมาธิว่าเป็นสภาวะของ “การเพ่งสมาธิ” เขาอธิบายว่า “มันเป็นสภาวะของจิตใจที่ตื่นตัวและมีทักษะสูง เพราะมันต้องการคนที่จะอยู่กับปัจจุบันทางจิตใจและ ‘กับ’ สิ่งที่เกิดขึ้นในและรอบๆ ตัวโดยไม่เพิ่มหรือลบออกจากมัน แต่อย่างใดการทำสมาธิมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

นอกจากนี้ยังสามารถเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ที่น่าสนใจคือ ความสามารถในการโฟกัสที่เพิ่มขึ้นช่วยให้ผู้ที่ทุกข์ทรมานจากอาการปวดเรื้อรังสามารถบรรเทาความเจ็บปวดของตนเองได้ด้วยการเลือกที่จะไม่จดจ่อกับความเจ็บปวด นอกจากนี้ยังสามารถช่วยแก้ปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า ความเครียด การนอนไม่หลับ เอชไอวี/เอดส์

และมะเร็ง นอกจากนี้ยังสามารถเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย สมาธิก่อนนอนทำให้เรามีโอกาสป่วยน้อยลงการศึกษายังแสดงให้เห็นว่าการทำสมาธิสามารถช่วยย้อนกลับโรคหัวใจได้ ในวารสาร Stroke ชาวแอฟริกัน/อเมริกัน 60 คนที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากหลอดเลือดแดงแข็งตัวถูกขอให้นั่งสมาธิเป็นเวลา 6-9 เดือน ผู้ที่ทำสมาธิพบว่าผนังหลอดเลือดมีความหนาลดลงอย่างเห็นได้ชัด ผู้ที่ไม่ทำสมาธิจะมีความหนาเพิ่มขึ้น ข้อสรุปค่อนข้างน่าทึ่ง