สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการผ่าตัดขากรรไกรที่ถูกต้อง

คุณเคยได้ยินจากทันตแพทย์จัดฟันว่าคุณอาจต้องผ่าตัดขากรรไกรแก้ไขหรือไม่ การผ่าตัดขากรรไกรแก้ไขหรือที่เรียกว่าการผ่าตัดจัดฟันเป็นการผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหากระดูกในขากรรไกรของบุคคลที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยเครื่องมือจัดฟันและยางยืดจัดฟันเพียงอย่างเดียว เป็นปัญหาการจัดฟันที่พบได้บ่อยและส่วนใหญ่เกิดจากพันธุกรรม ผู้ที่มีปัญหากระดูกเหล่านี้บางครั้งอาจมีกรามล่างที่ยื่นออกมาไกลกว่ากรามบน หรือฟันไม่ตรงในลักษณะอื่น ปัญหากระดูกเหล่านี้สามารถก่อให้เกิดความท้าทายมากมายในชีวิตประจำวัน เช่น ปัญหาในการเคี้ยว พูดคุย หรือนอนหลับ

แม้แต่ความท้าทายที่ดูเหมือนผ่าตัดขากรรไกร

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ หากทันตแพทย์จัดฟันของคุณคิดว่าคุณอาจต้องผ่าตัดขากรรไกรแก้ไข แพทย์อาจแนะนำคุณให้รู้จักกับศัลยแพทย์ช่องปากและใบหน้าขากรรไกรที่เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมขากรรไกร ในขณะที่ทันตแพทย์จัดฟันทำงานอย่างใกล้ชิดกับศัลยแพทย์ช่องปากและใบหน้าขากรรไกรเพื่อสร้างแผนการรักษา แต่ทันตแพทย์จัดฟันไม่ได้ทำการผ่าตัดแก้ไขขากรรไกรด้วยตนเอง แต่คุณจะไปที่ศูนย์ศัลยกรรมซึ่งผ่าตัดขากรรไกรและใบหน้าขากรรไกรจะวางคุณไว้ภายใต้การดมยาสลบ คุณจะหลับไปตลอดขั้นตอน เมื่อคุณหลับไปแล้ว ศัลยแพทย์จะแยกกรามบน

ทั้งสองข้างออก ทำได้โดยกรีดในปากของคุณเมื่อจำเป็น ผ่าตัดขากรรไกรและตัดกระดูกขากรรไกรของคุณ ขยับกรามให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุด ผ่าตัดขากรรไกรอาจใส่สกรูหรืออุปกรณ์อื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่ากรามของคุณอยู่ในตำแหน่ง ผ่าตัดขากรรไกรจะถูกต่อเข้าด้วยกัน โดยใช้ลวดสแตนเลสในระหว่างการผ่าตัดเพื่อให้แน่ใจว่ากระดูกอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง โดยส่วนใหญ่แล้วจะปล่อยก่อนที่ผู้ป่วยจะตื่น ศัลยแพทย์บางคนชอบที่จะปิดปากขากรรไกร

คุณจะมีอาการเจ็บกรามและต้องรับประทานอาหารเหลว

เป็นระยะเวลาหนึ่ง คุณจะได้รับยาแก้ปวดตามใบสั่งแพทย์เพื่อบรรเทาอาการปวด เวลาพักฟื้นจะแตกต่างกันไปตามการผ่าตัดขากรรไกร แต่โดยปกติคุณสามารถกลับไปทำงานหรือเรียนได้ภายในหนึ่งเดือน การไปพบทันตแพทย์ การใช้ไหมขัดฟัน และการดูแลช่องปากโดยทั่วไป ล้วนมีความจำเป็นสำหรับการรักษาสุขภาพปากของคุณและสำหรับการรักษาสุขภาพโดยรวมโดยรวม อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี การดูแลช่องปากอย่างขยันขันแข็งไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรามและช่องปากได้ ในกรณีที่การดูแลช่องปากไม่สามารถแก้ไขความผิดปกติของฟันกรามหรือขากรรไกรได้

จำเป็นต้องทำการผ่าตัดและ/หรือการจัดฟัน ผ่าตัดขากรรไกรอาจรวมถึง การเติบโตของกรามมากเกินไป กรามที่ไม่สมมาตร และกรามที่ขาด ทั้งหมดโดยทั่วไปหมายถึงความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับโครงกระดูกของขากรรไกร ในผู้ป่วยที่มีกรามผิดปกติกิจกรรมประจำของพวกเขา เช่น นอน เคี้ยว พูดคุย และกิจกรรมประจำจิตใต้สำนึกอื่น ๆ จะส่งผลกระทบในทางลบและหยุดชะงัก จึงมีการกำหนดวิธีการรักษาในรูปแบบต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหา