คุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การมีลูกน้อยเป็นเด็กเฉลียวฉลาด คือสุดยอดปรารถนาของคุณพ่อคุณแม่ และไม่ใช่เหตุผลด้านพันธุกรรมแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะสมองที่พร้อมสำหรับการเรียนรู้ การเจริญเติบโตทางความคิดตามวัย และสติปัญญาที่ก้าวหน้านั้น ไม่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ หากปราศจากการดูแลที่เหมาะสม  คุณแม่ทั้งหลายจึงควรดูแลลุกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์ด้วยการหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย

หยุดแอลกอฮอล์ ช่วยต่อเซลล์สมองลูก

แม่ตั้งครรภ์ที่เคยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ หากไม่ยอมหยุด เท่ากับปล่อยให้สารพิษทำลายระบบประสาท ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาสมองลูก นอกจากลูกจะไม่ฉลาดแล้วยังอาจเกิดความผิดปกติ เช่น พิการได้ด้วย ดังนั้น ระหว่างตั้งครรภ์แค่ห่างไกลจากแอลกอฮอล์และสารเสพติดทุกชนิด ก็ถือว่าได้เพิ่มความฉลาดให้ลูกแล้ว

พักผ่อน ฟังเสียงธรรมชาติ ฉลาดทั้งครอบครัว

ในระยะตั้งครรภ์ 9 เดือน คุณแม่ลองจัดตารางลาพักร้อนเพื่อครอบครัวไปพักผ่อนท่องเที่ยวยังแหล่งธรรมชาติบ้าง หากไม่มีเวลามาก ก็อาจหาสถานที่ใกล้บ้านเช่นสวนสาธารณะที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยธรรมชาติ เปิดโอกาสให้ได้รับเสียงจากธรรมชาติ เช่น เสียงนกร้อง เสียงน้ำไหล เสียงลมพัดโบก เสียงสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนอย่างมากให้ระบบประสาทและสมองที่ควบคุมการได้ยินมีพัฒนาการที่ดีขึ้นสำหรับลูกน้อย รวมทั้งคุณแม่ได้พักผ่อนจิตใจ ผ่อนคลาย และมีความสุขเพิ่มขึ้นด้วย