การดูแลชุดครัวพร้อมเครื่องห้องครัววัสดุอุปกรณ์ให้มีความหมดจดสม่ำเสมอ

ในขั้นตอนการดูแลชุดครัวที่มิน่าพลาดไม่ก็อาจจะหลงลืมไป จึงเอาแนวทางมากมายมาให้ได้ดูพร้อมทั้งทำความเข้าใจกันซ้ำ

  1. สำหรับการใช้งานทุกครั้ง สามารถใช้น้ำยาชำระล้างจานกับฟองน้ำอ่อนนุ่มล้างและถูให้แห้งทันที ไม่ควรใช้ฝอยแข็งขัดถู เนื่องจากจะทำให้ผิวสแตนเลสเป็นรอยคราบ

2.ถ้าหากเกิดรอยคราบดำ ไม่ก็กากอาหารติดให้ใช้ผงเช็ดถูสแตนเลสแบบครีมไม่ก็แบบน้ำ เช็ดถูค่อยๆ ตามข้อเสนอแนะ แล้วทำความสะอาดด้วยน้ำยาชำระล้างจานตามเดิม

  1. หากใช้สแตนเลส ใส่อาหาร ไม่ก็น้ำ ต้องชำระล้างเครื่องใช้ทุกสัปดาห์ แล้วเช็ดถูให้แห้งเพื่อที่จะลดการปรากฏสนิม พร้อมทั้ง ไม่สมควรบรรจุกรดข้นทุกชนิด อาทิ กะปิ, สารส้ม ทิ้งไว้นานๆ เนื่องจากจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลง

วิถีทางเก็บรักษาพร้าให้ใช้ได้นาน อย่าแช่มีดไว้ในอ่างน้ำนานมาก จะทำให้ด้ามเสียไว เมื่อใช้แล้วจำเป็นจะต้องชำระล้างทันที ทำความสะอาดแล้วควรจะเช็ดให้แห้ง ควรเก็บไว้ในที่เสียบข้างฝา เพื่อที่จะมิให้คมปะทะกัน และเพื่อที่จะตากให้ด้ามแห้ง ไม้จะไม่ยุ่ย

วิธีเก็บรักษาเขียงไม่ให้ขึ้นรา หลังจากที่เราใช้เขียงในการหั่นผักบากหมูเสร็จสิ้นแล้วนั้น ให้เราล้างเขียงให้สะอาด ขูดเอาขยะออก ต่อจากนั้นก็เอาเกลือมาชุบให้ทั่วเขียงผึ่งแดดเอาไว้ให้แห้งนิดหน่อยแล้วเอาเข้าเก็บในร่มไม่ให้โดนสายฝน เพียงนี้เราก็มีเขียงไว้ใช้นานมากแล้วจ้ะไม่จำเป็นต้องเปลืองตังค์ชื้อเขียงใหม่เสมอๆค่ะ มิตรรู้แล้วก็อย่าลืมไปลองทำกันนะจ้ะ เพราะว่าการที่ชุดครัวที่เราซื้อหามานั้นจะเป็นระเบียบเหมือนยังครั้งแรกที่ซื้อแล้วนั้นก็ต้องเกิดจากการทะนุบำรุงด้วยเหมือนกัน