การสกรีนเสื้อยืดทำงานอย่างไร

มองผ่านตู้เสื้อผ้าตู้เสื้อผ้าหรือสิ่งกีดขวางเสื้อผ้าสกปรกของคุณแล้วคุณอาจพบสกรีนเสื้อ ประเดิมด้วยรูปภาพคำพูดและโลโก้ของบริษัทที่พิมพ์อยู่เป็นเสื้อเชิ้ตลำลองยอดนิยม คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่ากราฟิกที่สดใสเหล่านั้นมาอยู่บนเสื้อยืดเหล่านั้นได้อย่างไร กระบวนการที่พบบ่อยที่สุดคือการพิมพ์สกรีนมีหลายขั้นตอน

สกรีนเสื้อลายอะไรก็ได้เริ่มจากการออกแบบ

ไฟล์ศิลปะดิจิทัลในรูปแบบเวกเตอร์ เป็นไฟล์ที่ง่ายที่สุดในการทำงานเนื่องจากสามารถขยายหรือลดขนาดภาพพิมพ์ที่ต้องการได้โดยไม่ทำให้คุณภาพลดลง สกรีนเสื้อส่วนใหญ่ใช้การออกแบบสีเฉพาะจุดซึ่งหมายความว่าการออกแบบจะมีสีที่แตกต่างกันเล็กน้อยแทนที่จะเป็นสีรุ้งแบบเต็มสเปกตรัม สีเหล่านี้ถูกระบุตาม ซึ่งทำให้สามารถจับคู่สีได้ โครงการพิมพ์สกรีนที่ง่ายที่สุดคือการออกแบบสีเดียว จากนั้นจะต้องสร้างหน้าจอขึ้นหนึ่งหน้าจอต่อสี หน้าจอเป็นเหมือนลายฉลุขนาดใหญ่ มันจะช่วยให้หมึกถูกนำไปใช้ในที่ที่ควรจะไปและไม่มีที่ไหนเลย

ขั้นแรกตาข่ายที่ละเอียดมากจะถูกขึงไว้เหนือกรอบสี่เหลี่ยม จากนั้นหน้าจอจะปกคลุมด้วยสารที่มีปฏิกิริยาภาพถ่าย  นั่นคือสารที่เปลี่ยนแปลงเมื่อสัมผัสกับแสง การออกแบบถูกพิมพ์ลงบนฟิล์มใสดังนั้นแสงจึงสามารถผ่านบางพื้นที่ได้ แต่ไม่สามารถส่องผ่านบริเวณอื่นได้ เมื่อแสงผ่านอิมัลชันจะแข็งตัว สกรีนเสื้อแต่บริเวณที่มีสีเข้มจะยังคงอ่อนอยู่ บริเวณเหล่านั้นจะถูกฉีดพ่นด้วยสายยางแรงดันสูงดังนั้นจึงกลายเป็นพื้นที่เปิดที่หมึกจะผ่านไปยังเสื้อยืด

แขวนลอยอยู่ในอิมัลชันหมึกพลาสติซอลใช้งานง่าย

เพราะจะไม่แห้งหากปล่อยทิ้งไว้ในที่โล่ง แน่นอนว่านั่นหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถทิ้งไว้ให้แห้งได้ ต้องผ่านตะเกียงความร้อนเพื่อรักษาก่อนจึงจะสวมใส่ได้ ข้อเสียของพลาสติซอลคือมันสามารถสัมผัสได้เหมือนพลาสติก หมึกที่ใช้น้ำต้องใช้แรงงานมากขึ้นในระหว่างการสกรีนเสื้อ แต่ให้ผิวสัมผัสที่นุ่มนวลกว่า หมึกที่ปล่อยออกมาจะช่วยขจัดสีย้อมออกจากผ้าสีเข้มและไม่สามารถสัมผัสได้เลยเมื่อสัมผัสเสื้อผ้า เมื่อหน้าจอพร้อมและเลือกหมึกและผสมให้เข้ากับสีที่เหมาะสมแล้วกระบวนการพิมพ์จริงจะเกิดขึ้น ด้วยการกดบนโต๊ะแบบธรรมดา

สกรีนเสื้อ ราคาลงด้านบนจากนั้นดึงยางปาดน้ำและหมึกผ่านหน้าจอด้วยมือสำหรับแต่ละสี ในการกดแบบกลไกอัตโนมัติระบบไฮดรอลิกส์จะจัดการกับการยกของหนักทำให้สามารถใส่เสื้อได้มากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง จากนั้นเสื้อจะต้องแห้งหรือรักษาขึ้นอยู่กับหมึกที่ใช้ กระบวนการนี้จะกำหนดราคาเสื้อยืดสกรีน แรงงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างและตั้งค่าหน้าจอเรียกว่าค่าใช้จ่ายหน้าจอไม่ว่า  ราคาต่อชิ้นขึ้นอยู่กับจำนวนสีในการออกแบบเนื่องจากมีค่าแรงเพิ่มเติมสำหรับแต่ละสีเพิ่มเติมและจำนวนเสื้อ ราคาต่อชิ้นจะเพิ่มขึ้นตามสีเพิ่มเติมและลดลงตามปริมาณที่มากขึ้น มีทางเลือกอื่นในการพิมพ์หน้าจอ หนึ่งคือการพิมพ์สีระเหิดซึ่งออกแบบมาสำหรับเสื้อยืดโพลีเอสเตอร์