โลหะเหรียญรางวัลโอลิมปิก

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2012 ที่ลอนดอนเริ่มต้นด้วยพิธีเปิดที่ภาคภูมิใจและไม่เหมือนใครเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ความคิดเห็นเกี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์ของนักเต้น motley และวีรบุรุษระดับชาติของสหราชอาณาจักรนั้นมีน้ำใจและเต็มไปด้วยคำอธิบายที่ตรงไปตรงมาเช่น “Britishly amazing”

ตอนนี้การเดินทอดน่องที่บังคับได้สิ้นสุดลงแล้ว ผู้ชมจากต่างประเทศมารวมตัวกันที่ทีวีของพวกเขาในหลายร้อยล้านคนเพื่อดูนักกีฬาที่แข่งขันกันมากที่สุดในโลกทุ่มสุดตัว ผู้เข้าแข่งขันคว้ารางวัลชนะเลิศด้านกีฬากลับบ้าน – เหรียญทองโอลิมปิก หรือสีเงิน หรือสีบรอนซ์ แต่ควรเป็นทองคำ

เหรียญโอลิมปิกสมัยใหม่เป็นประเพณีที่มีอายุ 116 ปี แม้ว่าประเพณีดังกล่าวจะมีความแตกต่างกันอย่างมากตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงเอเธนส์ในปี พ.ศ. 2439 ครั้งแรก ในขั้นต้น มีผู้ชนะเพียงสองคนเท่านั้นที่ได้รับรางวัล – เงินสำหรับรางวัลแรกและเหรียญทองแดงสำหรับรางวัลที่สอง เหรียญทองกลายเป็นมาตรฐานสำหรับตำแหน่งที่หนึ่งในโอลิมปิกฤดูร้อนปี 1904 ที่เซนต์หลุยส์ ขณะที่เหรียญอื่น ๆ ย้ายลงไปที่ผู้แข่งขันที่ดีที่สุดสองคนถัดไปในงานนี้

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 1912 ที่กรุงสตอกโฮล์มเป็นเกมสุดท้ายที่เหรียญรางวัลที่ได้รับนั้นทำมาจากทองคำแท้ (ซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่ครั้งเท่านั้น) วันนี้เงินรางวัลดังกล่าวจะมีมูลค่า 40 ล้านเหรียญ ต่อมาคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้กำหนดหน่วยวัดของเหรียญโอลิมปิกที่เรายังคงพบเห็นอยู่ในปัจจุบัน: มีรูปร่างเป็นวงกลม โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางอย่างน้อย 60 มม. และความหนาอย่างน้อย 3 มม. เหรียญแต่ละเหรียญต้องมีองค์ประกอบมาตรฐานตามโลหะ อันดับแรกประกอบด้วยเงิน 92.5% ทอง 1.34% และทองแดงที่เหลือ อันดับที่สองมีสัดส่วนเงินกับทองแดงเท่ากัน และอันดับที่ 3 ส่วนใหญ่เป็นทองแดงผสมกับดีบุกและสังกะสี

เหรียญโอลิมปิกลอนดอน 2012 เป็นเหรียญที่ใหญ่ที่สุดและหนักที่สุดเท่าที่เคยมีมา เส้นผ่านศูนย์กลาง 85 มม. และความหนา 8-10 มม. ทองและเงินหนักเกือบปอนด์ ราคาของเหรียญทองแต่ละเหรียญอยู่ที่ประมาณ $ 708 ตามสภาทองคำโลก นั่นเป็นเงินดอลลาร์ที่ตรงไปตรงมา – มูลค่าที่แท้จริงของพวกเขานั้นประเมินค่าไม่ได้ นักกีฬามากกว่า 10,000 คนแข่งขันกันเพื่อชิงเงินรางวัลเพียง 302 คนในปีนี้

การออกแบบด้านหน้าและด้านหลังช่วยเพิ่มรูปลักษณ์ของเหรียญรางวัล แต่ก็ไม่ได้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทุกปี การแข่งขันระหว่างศิลปินในการออกแบบเหรียญฤดูร้อนในปี 1923 ตกเป็นของประติมากรชาวอิตาลี Giuseppe Cassioli การออกแบบTrionfoของเขาซึ่งแสดงถึงเทพธิดาแห่งชัยชนะของกรีก Nike ที่ด้านหน้าโคลีเซียมที่ถือมงกุฎและฝ่ามือของผู้ชนะ ถูกนำมาใช้สำหรับการแข่งขันในฤดูร้อนตั้งแต่ปี 1928 ที่อัมสเตอร์ดัมจนถึงเกมที่มิวนิกในปี 1972 และยังคงเป็นแรงบันดาลใจสำหรับการนำเสนอภาพต่อๆ ไป ในปีนี้ เหรียญรางวัลได้รับการออกแบบโดยศิลปินชาวอังกฤษ เดวิด วัตกินส์ และผสมผสานองค์ประกอบที่ทันสมัยและแบบเฮลเลนิก