การค้นพบและวิวัฒนาการของผ้าไหมไทย-ลาว

ผ้าไหมไทย-ลาวเป็นเส้นใยที่ใช้กันทั่วไปและเป็นที่รู้จักมากที่สุดชนิดหนึ่งซึ่งอุตสาหกรรมสิ่งทอต้องพึ่งพาอาศัยเป็นหลัก เป็นเส้นใยโปรตีนจากธรรมชาติ บางรูปแบบสามารถทอเป็นสิ่งทอได้ ผ้าไหมไทย-ลาวเป็นผ้าที่ทำมาจากเส้นด้ายและถูกหนอนไหมปั่น หนอนไหมอาศัยอยู่บนปอยผมบางต้นและกินใบของมันเพื่อมีชีวิตอยู่ ปอยผมเหล่านี้ได้รับการปลูกฝังเพื่อปลูกฝังหนอนเหล่านี้ หนอนไหมหม่อนเป็นหนึ่งในนั้นและมีชื่อเสียงมากที่สุดในหมู่พวกเขาเพราะผ้าไหมหม่อนเป็นผ้าไหมที่ดีที่สุดชนิดหนึ่งที่ใช้ในการผลิตผ้า มอดไหมทำรังไหม ก่อนการฟักตัวของหนอนไหมเป็นมอด

ผ้าไหมไทย-ลาวจะถูกแช่ในน้ำร้อนเพื่อสร้างเส้นใย

เส้นใยเหล่านี้จะถูกปั่นให้เป็นเส้นใยไหมซึ่งถูกแปรรูปเป็นผ้าไหม มีหนอนไหมหลายชนิดที่ใช้ทำไหมเป็นตัวอ่อนและรังไหม แต่ที่เหนือชั้นกว่าคือ ที่รู้จักกันในชื่อไหมหม่อน กระบวนการเพาะเลี้ยงไหมเรียกว่าการเลี้ยงไหม ผ้าไหมไทย-ลาวผลิตโดยแมลงหลายชนิด แต่ใยไหมคุณภาพดีที่สุดผลิตจากหนอนผีเสื้อกลางคืน ไหมนี้ใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นหลัก มีงานวิจัยเกี่ยวกับไหมชนิดอื่นๆ ซึ่งมีความแตกต่างกันในระดับโมเลกุล ไหมส่วนใหญ่ผลิตโดยตัวอ่อนของแมลงที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสมบูรณ์ แต่ยังเกิดจากแมลงที่โตเต็มวัยบางชนิด

เช่น ใยแมงมุม การผลิตไหมเป็นเรื่องปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน บางครั้งก็ใช้ในการสร้างรัง สัตว์ขาปล้องชนิดอื่นผลิตไหม โดยเฉพาะแมงชนิดต่างๆ เช่น แมงมุม หากดูจากประวัติศาสตร์แล้วจะเห็นได้ว่าผ้าไหมป่าหลายชนิดแต่ผลิตจากไหมหม่อนถูกทอและนำมาใช้ครั้งแรกในจีน เอเชียใต้ และยุโรป แต่ถูกจำกัดการใช้และการผลิตมาก ผ้าไหมไทย-ลาวและไม่ใช่ผ้าไหม ผ้าไหมได้รับการพัฒนาขึ้นครั้งแรกในจีนโบราณตั้งแต่ 3,500 ปีก่อนคริสตกาล

พิสูจน์ได้จากตัวอย่างทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม และอื่นๆ

หลักฐานทางประวัติศาสตร์ แต่ด้วยเนื้อผ้าที่ละเอียดและเนื้อผ้าที่หรูหรา และความแวววาวตามธรรมชาติ การใช้งานและชื่อเสียงจึงแพร่หลายไปทั่วประเทศจีน ผ้าไหมกลายเป็นผ้าหรูหราที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหลายพื้นที่ที่พ่อค้าชาวจีนเข้าถึงได้เนื่องจากเนื้อผ้าและความมันวาว ผ้าไหมไทย-ลาวและกลายเป็นวัตถุดิบหลักของการค้าระหว่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม ไม่เพียงแต่ในจีนเท่านั้นแต่ในอินเดียยังมีหลักฐานการเพาะเลี้ยงไหมถูกค้นพบโดยการสำรวจทางโบราณคดี ในประเทศไทยยังมีอีกหลายกรณีที่พิสูจน์ให้เห็นถึงการใช้ผ้าไหม

นอกจากนี้ในประเทศไทยยังพบความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมและตำนานมากมายด้วยผ้าไหม แผ่นไหมจะมองเห็นได้ง่ายในห้องนอนบนซับในที่หรูหรา หรือในห้องนอนของบุคคลที่มั่งคั่งมาก พวกเราจำนวนมากแทบไม่เคยคิดว่าแผ่นไหมเป็นทางเลือกสำหรับครัวเรือนของเรา ส่วนใหญ่เป็นเพราะเงินที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากชุดผ้าปูที่นอนขนาดควีนไซส์ราคาจับต้องได้สามารถทำให้คุณกลับมาได้ ผ้าไหมไทย-ลาวจะไม่พยายามเกลี้ยกล่อมคุณว่าผ้าปูที่นอนเหล่านี้มีราคาต่ำ อย่างไรก็ตาม เราจะชี้แจงให้กระจ่างแจ้งว่าการทอไหมและประโยชน์ของการนอนบนเส้นไหมนั้น เมื่อถึงจุดนั้น คุณจะต้องรับผิดชอบในการพิจารณาว่าแผ่นไหมจะมีค่าเพียงพอสำหรับคุณที่จะรับประกันราคาซื้อ